Skip links

Thông qua VR360 ứng dụng Metaverse vào ngành du lịch

Công nghệ thực tế ảo VR360 ngày này đã có những bước phát triển nhanh chóng và không còn xa lạ đối với con người, công nghệ này được ứng dụng rộng rãi trong các ngành kiến trúc, kỹ thuật, xây dụng, … và đang từng bước tiến vào ngành du lịch. 

Đại dịch COVID-19 xảy ra đã khiến ngành du lịch ở tất cả các nước trên toàn cầu lao đao nhưng cũng đã thúc đẩy việc xóa nhòa ranh giới giữa du lịch và kỹ thuật số, nhất là khi công ty Facebook (nay là Meta) đưa vũ trụ ảo đến gần hơn với hiện thực. Trên thế giới hiện nay, một số nước đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ Metaverse để phục vụ xu hướng du lịch thời kết nối.
Việc ứng dụng Metaverse vào trong du lịch với mong muốn sẽ thay đổi thói quen du lịch truyền thống, cung cấp trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng có thể đến nhiều địa điểm hơn mà trước giờ họ không có khả năng đi. Từ đó kích cầu ngành du lịch trở nên mạnh mẽ hơn, phát triển hơn.
Thông qua VR360 ứng dụng Metaverse vào ngành du lịch
Metaverse có thể được ứng dụng trong đặt chuyến, hoặc mua các NFT trong du lịch ảo. Ví dụ như nhờ NFT, hàng thủ công của các cộng đồng địa phương ở Thái Lan, các bộ sưu tập ảnh… sẽ không còn bị rào cản địa lý. 
Ông Nithee Seeprae – Phụ trách nghiên cứu và phát triển kỹ thuật số, Tổng cục Du lịch Thái Lan – cho biết: “NFT và Metaverse là cách để du lịch tiếp cận nhóm khách hàng genZ, tức những người sinh từ năm 1997 đến 2012, cũng là nhóm có tác động lớn tới các nhóm khác”.
Công nghệ Thực tế ảo VR360 là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Các môi trường thực tại ảo này chủ yếu là các hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính nhìn ba chiều ( hay còn gọi là kính VR). 
Thông qua VR360 ứng dụng Metaverse vào ngành du lịch
Với công nghệ này, người xem có thể thoải mái điều khiển (xoay, di chuyển, ..) đối tượng trên màn hình, tương tác với vật, khám phá môi trường xung quanh trong không gian ảo, đặc điểm này nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho người xem như họ đang có thật trong chính không gian đó. 
Các công ty du lịch có thể cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số bằng cách ứng dụng thực tế ảo VR360. Chỉ với camera 360 độ, giúp du khách “đến” được nhiều nơi hơn với chi phí thấp. Điều này cũng có thể thu hút sự quan tâm của các địa phương vốn trước nay không mạnh về du lịch. 
Bên cạnh tiết kiệm chi phí đối với người dùng, Công nghệ thực tế ảo còn giúp các chủ du lịch tiết kiệm chi phí quảng cáo cho mình. Đối với các quảng cáo truyền thống thông thường vốn chiếm phần lớn chi phí marketing của doanh nghiệp để có thể tiếp cận và tạo trải nghiệm cho khách hàng, thì giờ đây việc áp dụng công nghệ mới này sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh rõ rệt, chi phí bỏ ra sẽ không còn lớn nữa mà lại có thể tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng hơn.
Thông qua VR360 ứng dụng Metaverse vào ngành du lịch
Việc số hóa hình ảnh và khách du lịch được trải nghiệm không gian, dịch vụ của những địa điểm du lịch nổi tiếng thông qua lăng kính VR chắc hẳn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và đầy thú vị. Khách hàng sẽ được dịp tham gia vi vu tới khắp các địa điểm mà mình mong muốn, tất cả mọi nơi từ xa đến gần, thậm chí cách nửa vòng trái đất cũng không phải điều gì quá xa xỉ. 
Mặc dù chỉ nhìn qua các thiết bị điện tử như smartphone, tablet, hoặc các thiết bị VR360 với độ chi tiết và sắc nét cao nhưng nó cũng tạo ra một cảm giác vô cùng chân thực, khách hàng có thể tương tác với đồ vật, hòa mình vào không gian như thể họ đang ở trong thế giới thật.
Các chuyên gia công nghệ trên thế giới cũng đã chỉ ra Metaverse có thể giúp ích cho các địa danh lịch sử và trở thành mô hình kinh doanh mới cho du lịch.Nhiều nước đã coi việc số hóa tài nguyên di sản, gồm di sản văn hóa và thiên nhiên, di sản phi vật thể, thắng cảnh… là một mục tiêu cần đầu tư. Việc này được cho sẽ hỗ trợ tích cực công tác xúc tiến bảo tồn, quảng bá di sản, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến.
Số hóa công trình công cộng - Meta365

Xem thêm: 

<< >> Di sản trong thế giới ảo – Công nghệ mới trong văn hóa cũ

<< >> Số hóa hình ảnh Lăng Ngô Quyền

Thái Lan đang tiến hành thực hiện phương án ứng dụng Metaverse vào du lịch

Mới nhất, một trong những nước hoạt động du lịch tốt nhất hàng đầu châu Á là Thái Lan với mức 40 triệu lượt khách/năm đã triển khai công nghệ Metaverse để tăng tốc phục hồi ngành công nghiệp không khói hậu COVID-19 mong lấy lại lợi nhuận từ phân khúc khách hàng sử dụng tiền điện tử.
Tổng cục du lịch Thái Lan đang ấp ủ nhiều kế hoạch phát triển du lịch kết hợp vũ trụ ảo như dự án Thành phố Metaverse Phuket hay nền tảng vũ trụ ảo Amazing Thailand…
“Vẫn còn một chặng đường dài để đánh giá cụ thể hiệu quả của Metaverse trong phát triển du lịch, nhưng chắc chắn Metaverse đã là một phần của cuộc sống, bổ sung cho cuộc sống và đại diện cho một sự phát triển xung quanh chúng ta” – ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tập đoàn khách sạn Accor, cho biết.
Thông qua VR360 ứng dụng Metaverse vào ngành du lịch
Tại thị trường Thái Lan, hãng hàng không Trung Đông Emirates đã ứng dụng công nghệ giúp hành khách trải nghiệm thực tế ảo, được xem ghế ngồi trước khi đặt vé hoặc ngắm cảnh từ ghế của phi công khi đang bay. Dù vậy, đại diện hãng cũng nhận định, Metaverse là một bước tiến, một sự hỗ trợ trong phát triển du lịch nhưng chưa thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm du lịch thật trong vài chục năm tới.

Tuy nhiên…

Tuy nhiên, cũng nhiều nhận định của giới chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của Metaverse vẫn còn một chặng đường dài phía trước có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch.
Thành viên Ban cố vấn một công ty công nghệ cho hay, những người trẻ tuổi (nhóm khách hàng gen Z) sẽ bị nghiện cách học dễ dàng và không đòi hỏi phải cố gắng quá nhiều thông qua một trò chơi thú vị với phần thưởng độc đáo và mang cá tính hóa cao, các lớp vỏ (skins), hiện thân ảo (avatars), các vật phẩm có tính cách huyền thoại đều tỏ ra thú vị và thu hút lớp trẻ.
Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Vũ – CEO của Vinagroup Travel bày tỏ: “Tôi cũng nghĩ rằng đây là một công nghệ mới có thể sẽ có ảnh hưởng nhất định đến xu hướng đi du lịch sắp tới của một nhóm đối tượng khách hàng”.
Nhắc đến kỳ vọng Metaverse sẽ là cơ hội lớn cho ngành du lịch, nhiều người trong ngành đều nhận định, giá trị duy nhất của du lịch ảo là mang đến cho người dùng cơ hội “thử trước khi mua” (“try before you buy”) và quyết định điểm đến thông qua thế giới ảo mà sau đó bạn sẽ đến thăm (visit) trong thực tế. Nhưng đối với đại chúng, du lịch ảo sẽ thực hiện rất nhiều ước mơ do thiếu tiền để đi du lịch thực sự và Metaverse là cơ hội để thực hiện điều đó với chi phí thấp.
Có vẻ như với trình độ hiện tại, còn khá lâu mới hiện thực hóa được vũ trụ ảo. Mọi thứ hiện tại vẫn ở thời kỳ sơ khai và chưa khẳng định được chắc chắn người dùng thật sự cần thiết phải cần bước vào Metaverse như CEO của Facebook tuyên bố.
Để tìm hiểu META365 và các ứng dụng của công nghệ VR360, VR Tour trong bất động sản cùng các lĩnh vực khác như thế nào thì bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi tại đây.
Tham khảo một số VR Tour các dự án bất động sản mà META365 ứng dụng công nghệ VR360, có thể bạn quan tâm tại đây.
Nếu bạn muốn tham gia trung tâm giao dịch bất động sản phi tập trung, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất:
META365 – Trung tâm giao dịch bất động sản phi tập trung.
Email: [email protected]
Hotline: (+84) 982.422.398
Website: https://meta365.vn/
Trang web: https://meta365.ai/
Facebook: https://www.facebook.com/meta365land
Twitter: https://twitter.com/Meta365Official
Youtube: META365